Chính sách nội dung

From Miraheze Meta, Miraheze's central coordination wiki
This page is a translated version of the page Content Policy and the translation is 100% complete.

Shortcut:
CP

Chính sách nội dung nhằm giúp Miraheze duy trì một môi trường an toàn, thân thiện và hiệu quả cho mọi người. Chúng tôi muốn nhắc nhở những người yêu cầu, người đánh giá và quản trị viên wiki của chúng tôi làm quen với chính sách này và áp dụng nó khi xử lý các yêu cầu mới hoặc giám sát wiki của họ. Các quản trị viên Wiki đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng nội dung trên wiki tuân thủ các nguyên tắc này – vi phạm chính sách nhiều lần mà không có hành động của quản trị viên địa phương có thể dẫn đến việc đóng wiki hoặc Tiếp viên có thể đặt wiki dưới quyền bảo hộ.

Chính sách này không chỉ dành cho những người giữ vai trò lãnh đạo. Tất cả các biên tập viên của chúng tôi nên nỗ lực tuân thủ chính sách này và mọi chính sách nội dung địa phương bổ sung có thể áp dụng trên các wiki cụ thể mà họ đóng góp. Cùng nhau, chúng ta có thể biến Miraheze thành một nơi tuyệt vời để chia sẻ kiến ​​thức và cộng tác!

Hạn chế chính

Phạm vi

Wiki không được lưu trữ bất cứ thứ gì bất hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Theo Điều khoản sử dụng, Miraheze sẽ không phê duyệt bất kỳ wiki nào nhằm mục đích vi phạm luật pháp Hoa Kỳ hoặc lưu trữ bất kỳ nội dung nào bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Miraheze có thể xóa nội dung đó mà không cần thông báo.

Wiki phải được tổ chức xoay quanh một chủ đề mạch lạc với các tiêu chuẩn rõ ràng.

Wiki sẽ không được phê duyệt nếu chúng được tổ chức trên cơ sở "bất cứ điều gì xảy ra". Wiki được yêu cầu phải duy trì một phạm vi và cho phép nội dung tối thiểu nằm ngoài phạm vi này. Phạm vi phải được xác định trong quá trình yêu cầu wiki và khi wiki được tạo, phạm vi không được thay đổi hoàn toàn và triệt để nếu không nhận được phê duyệt từ các Tiếp viên.

Wiki được yêu cầu thực thi các chính sách toàn cầu và tiêu chuẩn tối thiểu về chất lượng nội dung. Các Wiki không có ít nhất "một số" tiêu chuẩn có thể sẽ trở thành nam châm thu hút nội dung và những người đóng góp làm hạ thấp danh tiếng của Miraheze. Tuy nhiên, không nhất thiết phải có các chính sách bằng văn bản miễn là người biên tập duy trì được phạm vi và ý thức về các tiêu chuẩn tối thiểu.

Một wiki có phạm vi đã bị thay đổi hoàn toàn có thể bị Tiếp viên đóng cửa. Họ sẽ cố gắng khắc phục vấn đề trước nhưng nếu phạm vi mới của wiki vi phạm chính sách này thì nó có thể bị đóng. Những người dùng thay đổi hoàn toàn phạm vi wiki của mình mà không được chấp thuận có thể bị hạn chế yêu cầu các wiki khác.

Wiki không nên được sử dụng cho hầu hết các hoạt động thương mại.

Miraheze là một dịch vụ miễn phí dành cho mục đích sử dụng phi thương mại. Bạn không thể sử dụng Miraheze cho hoạt động thương mại. Điều này bao gồm những điều sau đây:

  • Việc sử dụng mạng quảng cáo của bên thứ ba
  • Điều hành cửa hàng
  • Lưu trữ nội dung tiếp thị không được yêu cầu ("thư rác/spam")
  • Hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ("SEO") (như "spamdexing").

Tuy nhiên, Miraheze có thể được sử dụng để cung cấp nguồn thông tin hỗ trợ cho hoạt động thương mại, chẳng hạn như wiki mô tả các nhân vật trong tác phẩm hư cấu thương mại hoặc tài liệu về sản phẩm phần mềm.

Cho phép bán hàng gây quỹ có giới hạn thông qua wiki của bạn để hỗ trợ các mục tiêu của wiki.

Wiki không được tình dục hóa trẻ vị thành niên

Nội dung mô tả hoặc miêu tả trẻ vị thành niên, có thật hoặc hư cấu, mang tính chất tình dục hoặc tôn sùng, đều bị nghiêm cấm. Nội dung bao gồm nội dung bằng văn bản, hình ảnh tĩnh hoặc hoạt hình và các phương tiện khác. Nội dung như vậy bị cấm ngay cả khi nó hợp pháp ở Hoa Kỳ.

Wikis không nên được cấu trúc xung quanh các gạch đầu dòng, bình luận "tốt/xấu".

Những wiki này được gọi là các Wiki đánh giá. Các wiki tiếp nhận thường có những cái tên như "Wiki trò chơi điện tử hay nhất" hoặc "Wiki phim tệ nhất", mặc dù quy ước đặt tên này không bắt buộc. Các wiki này có xu hướng có ít nội dung mô tả thực sự các chủ đề được đề cập và có nhiều bình luận cơ bản, có dấu đầu dòng giải thích lý do tại sao nội dung được đề cập là tốt hay xấu theo quan điểm của người viết. Cộng đồng đã quyết định không cho phép tạo các wiki mới với chủ đề này, mặc dù các wiki hiện tại có thể tồn tại miễn là chúng tuân thủ các chính sách toàn cầu khác.

Wiki không nên được sử dụng chủ yếu để lưu trữ nội dung khiêu dâm.

Nhất quán với việc Miraheze không phải là một dịch vụ chia sẻ tập tin, wiki Miraheze không nên trở thành kho lưu trữ phương tiện nhằm mục đích thỏa mãn tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là lệnh cấm thảo luận về giới tính hoặc tình dục trong bối cảnh học thuật, văn học, văn hóa hoặc sinh học rộng hơn, cũng không phải là lệnh cấm wiki lưu trữ số lượng tệp không quá lớn mô tả tình dục hoặc cơ thể con người trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục.

Ứng xử

Không lan truyền những lời lăng mạ, căm ghét hoặc tin đồn; hoặc cổ vũ bạo lực hoặc quấy rối đối với một người hoặc một nhóm người.

Khi thảo luận về con người, tổ chức, cộng đồng và nhóm, wiki phải đảm bảo rằng nội dung của họ là nguồn bình luận có ý nghĩa về các chủ đề họ đề cập và được chứng minh bằng nguồn tham khảo độc lập khi thích hợp. Một wiki được coi là cung cấp bình luận có ý nghĩa nếu nó cung cấp thông tin thực tế trung lập về các chủ đề của nó, bình luận hoặc biện hộ có quan điểm hợp lý hoặc mục đích hài hước hoặc châm biếm có thể xác định rõ ràng.

Các trường hợp ngoại lệ đối với hài kịch và châm biếm không bao gồm ngôn ngữ kích động bạo lực hoặc thù hận chống lại mọi người hoặc nhóm người dựa trên các yếu tố như ngoại hình, dân tộc, chủng tộc, tôn giáo (hoặc thiếu), văn hóa, đẳng cấp, tầng lớp xã hội, khuynh hướng tình dục, giới tính, giới tính, khuyết tật, tuổi tác, quốc tịch, khuyết tật về tinh thần hoặc thể chất hoặc các nhóm bị thiệt thòi khác. Ngôn ngữ xúc phạm dựa trên những yếu tố này không được phép trừ khi cần thiết cho mục đích tư liệu, ví dụ: tranh cãi về việc đưa các thuật ngữ xúc phạm vào sách.

Không có hoạt động dối trá, lừa đảo hoặc gây hiểu lầm có chủ đích.

Ví dụ về các hoạt động lừa đảo, lừa đảo hoặc gây hiểu lầm có chủ đích bao gồm:

  • Tuyên truyền thông tin sai sự thật
  • Cố tình trình bày sai thông tin nhằm mục đích lừa dối hoặc lừa đảo cá nhân
  • Che giấu danh tính thực sự của mình để đánh lừa người khác về ý định của họ
  • Mạo danh bất kỳ cá nhân, tổ chức nào
  • Tuyên bố sai lệch về sức khỏe có thể gây rủi ro đáng kể cho sức khỏe cá nhân hoặc cộng đồng
  • Thao túng hoặc can thiệp vào một cuộc bầu cử công khai, bao gồm cả việc chia sẻ nội dung nhằm ngăn cản cử tri đi bỏ phiếu hoặc đánh lừa mọi người về thời gian, địa điểm hoặc cách thức bỏ phiếu

Xin lưu ý rằng mặc dù danh sách này nêu bật một số hành vi nhưng nó không đầy đủ và chỉ là ví dụ về các loại hành vi không được dung thứ.

Các Wiki nêu rõ rằng mục đích của họ không phải là lừa dối (có thể bao gồm thế giới giả tưởng, nhập vai, v.v.) sẽ không vi phạm chính sách này.

Không chia sẻ tập tin.

Chúng tôi là một tổ chức phi lợi nhuận dựa trên ngân sách chứ không phải là dịch vụ chia sẻ tệp. Các tập tin được tải lên wiki phải đóng góp một cách có ý nghĩa cho nội dung của wiki. Mặc dù vậy, các wiki kiểu 'Commons' tồn tại để hỗ trợ nhiều wiki được cho phép, miễn là các tệp đó hỗ trợ các wiki đó.

Không gây ra vấn đề gì cho các wiki khác hoặc cho Miraheze.

Các cộng đồng và wiki có xu hướng thu hút sự chú ý không mong muốn đến Miraheze có thể tạo ra các điều kiện trừng phạt các wiki khác một cách không công bằng. Hành vi mà chúng tôi lo ngại bao gồm 'doxing', nội dung bạo lực quá mức, lời nói căm thù, quấy rối người dùng, tấn công cá nhân nhiều lần, đề cập đến việc tự làm hại bản thân và thảo luận về hoạt động bất hợp pháp. Các vấn đề do các wiki này gây ra bao gồm treo máy chủ, giam tên miền, sự cố SEO, vấn đề danh tiếng, v.v. Họ cũng trừng phạt Miraheze bằng cách làm tổn hại đến niềm tin vào dự án và yêu cầu Miraheze phải can thiệp quá mức. Các quản trị viên địa phương phải đảm bảo rằng cộng đồng của họ không rơi vào những hành vi này và không nên bỏ qua, cho phép hoặc cố tình hạn chế việc ngăn chặn hành vi đó.

Phân nhánh

Không được phép chia nhánh trực tiếp của wiki Miraheze.

Chúng tôi hiểu những bất đồng giữa các biên tập viên có thể thúc đẩy ý tưởng này, nhưng việc phân nhánh sẽ gây tổn hại cho cộng đồng bằng cách chia rẽ họ và hủy hoại chỉ số SEO. Nếu có sự bất đồng giữa các biên tập viên, vui lòng cố gắng hòa giải trước. Nếu điều đó không thành công, hãy liên hệ với Tiếp viên, người sẽ đánh giá tình hình và quyết định xem có nên cấp ngoại lệ cho quy tắc này để bắt đầu phân nhánh hay không.

Các wiki có cùng chủ đề hoặc về cơ bản tương tự với wiki Miraheze hiện có khác đều không được phép.

Các wiki có cùng chủ đề hoặc rất giống với wiki Miraheze khác đều bị cấm. Nếu một wiki bị phát hiện có chủ đề trùng lặp, nó có thể bị đóng cửa. Nếu bạn có lý do chính đáng để tạo một wiki về một chủ đề tương tự hoặc giống hệt nhau, vui lòng liên hệ với Tiếp viên, người sẽ đánh giá trường hợp của bạn và có thể cho phép miễn trừ nếu thấy cần thiết. Điều quan trọng cần lưu ý là quy tắc này không áp dụng cho các wiki tập trung cụ thể vào các chủ đề phụ trong một chủ đề lớn hơn. Đồng thời quy tắc này cũng không áp dụng cho các wiki có các phiên bản ngôn ngữ khác nhau.

Trong trường hợp một wiki vi phạm điều khoản này và bị dự kiến ​​đóng cửa, Tiếp viên sẽ đưa ra thông báo đầy đủ trước khi đóng dự án và sẽ cung cấp bản kết xuất XML gồm các nội dung trong wiki. Tiếp viên sẽ đánh giá từng trường hợp riêng lẻ và có thể xem xét miễn trừ khi cả hai dự án đều có nội dung quan trọng, khiến việc kết thúc dự án là không thực tế và không khôn ngoan cũng như vì các lý do khác theo quyết định riêng của Tiếp viên.

Không được phép phân nhánh các dự án do Quỹ Wikimedia lưu trữ.

Chúng tôi có nguồn tài nguyên hữu hạn – chắc chắn là không đủ để tái tạo Wikimedia. Các phân nhánh tìm cách tái tạo hoặc mô phỏng toàn bộ dự án Wikimedia bằng cách sao chép tất cả nội dung của chúng từ đó và các phân nhánh có lượng nội dung đáng kể được sao chép từ một dự án Wikimedia đều bị cấm. Nếu bạn cho rằng mình có lý do chính đáng để phân nhánh một dự án Wikimedia, chẳng hạn như để lưu một dự án đang kết thúc, vui lòng liên hệ với Tiếp viên, người có thể cho phép miễn trừ đối với chính sách này.

Các wiki được gắn nhãn NSFW

Một wiki được coi là không an toàn cho công việc (NSFW) nếu nó bao gồm các cuộc thảo luận bằng hình ảnh về giới tính (cả nội dung văn bản hoặc phương tiện truyền thông) hoặc không phù hợp với những người dưới 18 tuổi.

Wiki có nội dung NSFW phải tuân thủ các quy tắc sau:

  1. Không có tên miền phụ hoặc tên trang web quảng cáo sự tồn tại của nội dung NSFW.
  2. Không đăng nội dung NSFW lên trang chính của wiki.
  3. Bao gồm thông báo cấp toàn trang có thể loại bỏ nhằm cảnh báo người dùng rằng nội dung đó không phù hợp với người dùng dưới 18 tuổi.
  4. Phương tiện có bản chất rõ ràng phải được thu gọn theo mặc định.

Nghĩa vụ của bảo quản viên

Các wiki công cộng được khuyến khích làm quen với các chính sách của chúng tôi và phát triển các chính sách nội dung của riêng họ.

Vui lòng tự làm quen với các chính sách sau vì chúng tôi mong đợi quản trị viên địa phương trợ giúp thực thi các chính sách đó:

Wiki được yêu cầu phải tập trung chủ yếu vào chủ đề và thực thi các tiêu chuẩn tối thiểu về chất lượng. Vì lý do này, bạn có thể muốn xem xét áp dụng chính sách nội dung của riêng mình. Điều này sẽ giúp các thành viên trong cộng đồng luôn tuân thủ những gì được mong đợi ở họ.

Vi phạm chính sách

Wiki có thể vi phạm chính sách này trong một số trường hợp cá biệt hoặc như một vấn đề mang tính hệ thống lớn hơn.

  • Vi phạm cá nhân: Một trang hoặc một vài trang có thể vi phạm chính sách này. Trong trường hợp đó, vấn đề có thể dễ dàng được giải quyết bằng cách xóa nội dung vi phạm và nếu cần, cảnh cáo (những) người dùng đã thêm nội dung đó. Các hành động tiếp theo có thể được thực hiện nếu họ tiếp tục thêm nội dung vi phạm. Toàn bộ wiki không thể nói là vi phạm chính sách này.
  • Vi phạm chung (hoặc có hệ thống): Nếu toàn bộ phạm vi của wiki hoặc một lượng lớn trang vi phạm chính sách này, thì toàn bộ wiki bị coi là vi phạm chính sách. Trong trường hợp này, quản trị viên cục bộ phải cố gắng giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống và xóa nội dung vi phạm. Nếu việc này không được thực hiện trong một khoảng thời gian hợp lý, Tiếp viên có thể đóng wiki.

Lịch sử sửa đổi